Wednesday, February 8, 2023

รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์โชว์ชิมมะขามหวานขึ้นราชี้เป็นเชื้อรากินได้เจออย่าทิ้งมีงานวิจัยรองรับ



รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์โชว์ชิมมะขามหวานขึ้นราชี้เป็นเชื้อรากินได้เจออย่าทิ้งมีงานวิจัยรองรับ

                  รองผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ชว์ชิมมะขามหวานขึ้นราชี้เป็นเชื้อรากินได้เจออย่าทิ้งมีงานวิจัยรองรับ
                 เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 จังหวัดเพชรบูรณ์จัดให้มีการประมูลมะขามหวาน จำนวน 8 กล่อง เพื่อนำรายได้มอบกาชาดจังหวัด ในโอกาสนี้ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ชิมมะขามหวานที่ขึ้นราโชว์ และกล่าวว่ามะขามที่แกะออกมาแล้วพบเชื้อราสีขาวนั้น สามารถรับประทานได้ หากพบอย่าทิ้ง มีงานวิจัยรองรับ

                 ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จินตนา สนามชัยสกุล ข้าราชการบำนาญมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ภาควิชาชีวภาพเราได้มีการเก็บตัวอย่างเชื้อราจากมะขามหวานทั่วจังหวัดเพชรบูรณ์ นำมาเพาะเลี้ยงและแยกเชื้อออกมา พบว่าเชื้อราที่เด่นและสำคัญ เป็นเชื้อราขาว ที่เรียกว่า ราน้ำตาล มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Peatalotiopsis sydowiana มีการส่งไปวิเคราะห์ที่ ศูนย์เทคโนโลยีไบโอเทคที่กรุงเทพฯ และมีการวิเคราะห์ว่าเชื้อราตัวนี้มีสารพิษ สามารถรับประทานได้หรือไม่ 

                ซึ่งมีรายงานกลับมาว่าเป็นกลุ่มเชื้อราที่ไม่สร้างสารพิษ ซึ่งสามารถรับประทานได้โดยไม่เป็นพิษกับร่างกาย นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ว่าราชนิดนี้ มีประโยชน์หรือไม่ โดยพบว่า มะขามหวานที่เป็นเชื้อรา จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ มากกว่ามะขามที่ไม่เป็นเชื้อรา 1,000 เท่า ซึ่งมีตัวเลขยืนยันในงานวิจัย นอกจากนี้เชื้อราตัวนี้ยังทำให้มะขามหวานมีรสชาติหวานขึ้น เนื่องจากเชื้อราไปลดปริมาณ กรดทาร์ทาริก ที่มีรสเปรี้ยวให้ลดน้อยลง ทำให้มะขามหวานมีแต่ปริมาณน้ำตาล
                ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่งได้ที่เว็บไซต์ Facebook เว็บลิงก์

เตรียมพบกับงานเทศกาลดนตรีกลางขุนเขาที่ทุกคนรอคอย! Chang Music Connection presents OVERCOAT MUSIC FESTIVAL 2024 ครั้งที่ 14

  เตรียมพบกับงานเทศกาลดนตรีกลางขุนเขาที่ทุกคนรอคอย! Chang Music Connection presents OVERCOAT MUSIC FESTIVAL 2024 ครั้งที่ 14 เตรียมพบกับงานเ...

บทความ