Sunday, October 6, 2024

จังหวัดเพชรบูรณ์ทำพิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเสี่ยงทายทิศ และคำอธิษฐาน ในพิธีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2567

 จังหวัดเพชรบูรณ์ทำพิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเสี่ยงทายทิศ และคำอธิษฐาน ในพิธีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2567

 


     วันที่ 1 ตุลาคม 2567  เวลา 09.09 น. ที่วัดไตรภูมิ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์  จังหวัดเพชรบูรณ์ นายชนก   มากพันธุ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และทำพิธีเสี่ยงทายทิศและคำอธิษฐาน ในพิธีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2567    โดยมี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ อัยการ ศาล ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชน เข้าร่วม



       สำหรับในปี 2567 นายชนก   มากพันธุ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์  จะเป็นผู้ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ  โดยมี กรมการเมืองฝ่ายเวียง กรมการเมืองฝ่ายวัง กรมการเมืองฝ่ายคลัง และ กรมการเมืองฝ่ายนา ร่วมประกอบพิธี  ซึ่งจากการเสี่ยงทายทิศในการอุ้มพระดำน้ำ จำนวน 6 ครั้งปรากฏว่า   ครั้งแรกและครั้งที่สองจะอุ้มในทิศเหนือ ครั้งที่สาม ครั้งที่สี่ ครั้งที่ห้า จะอุ้มในทิศใต้ และ ครั้งที่ 6 จะอุ้มในทิศเหนือ   การจัดให้มีพิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์  เริ่มมีมาในราวปี 2537 ต่อมาเมื่อปี 2542 มีการเพิ่มการเสี่ยงทายทิศและคำอธิษฐาน  โดยจำลองและปรุงแต่งขึ้นมา โดยดูจากการเสี่ยงทายพิธีแรกนาขวัญ มาปรับใช้เพื่อให้ดูเป็นพิธีการมากขึ้น  และทิศทางการไหลของแม่น้ำปาสัก ไหลจากทางทิศเหนือสู่ทางทิศใต้เท่านั้น การกำหนดทิศทางในการดำน้ำจึงมีแค่ 2 ทิศ โดยเชื่อว่าการดำน้ำหันหน้าไปทางด้านทิศใดนั้นมีผลต่อปริมาณน้ำ โดยการหันหน้าไปทางทิศเหนือถือเป็นความต้องการร้องขอให้น้ำขึ้น ให้มีปริมาณพอดี ส่วนการหันหน้าไปทางทิศใด้ถือเป็นความต้องการร้องขอให้น้ำลงอยู่ในความพอดี  เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ในการประกอบอาชีพ  การประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ จึงดำน้ำโดยหันหน้าไปทางด้านทิศเหนือ 3 ครั้ง และหันหน้าไปทางทิศใต้ 3 ครั้ง โดยความเชื่อ อิทธิปาฏิหาริย์ขององค์พระพุทธมหาธรรมราชา จะสามารถดลบันดาลให้เป็นไปตามที่ร้องขอโดยแม่น้ำป่าสัก จะมีปริมาณน้ำขึ้น และลงในปริมาณที่สมดุลในปีนั้น





      และเนื่องด้วย ในปี 2567  เป็นปีมหามงคล ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา จังหวัดเพชรบูรณ์จึงจัดให้มีการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำเป็นกรณีพิเศษ  จากเดิม 6 ครั้ง เพิ่มเป็น  9 ครั้ง  โดยจะทำพิธีอุ้มพระดำน้ำในทิศใต้ก่อนจำนวน 3 ครั้ง จากนั้นจะทำพิธีอุ้มพระตามทิศที่ได้เสี่ยงทายไว้อีก 6 ครั้ง  เพื่อถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ   โดยกำหนดการอุ้มพระดำน้ำจะมีขึ้นใน  วันที่ 2 ตุลาคม 2567  เวลา 09.39 น. จะทำพิธีอัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชาลงเรือพายทวนน้ำจากท่าน้ำวัดไตรภูมิ ไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำที่ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมารในเวลา  10.09 น. 


           พิธีบวงสรวงเทพยดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และทำพิธีเสี่ยงทายทิศและคำอธิษฐาน ในพิธีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2567 นี้ คณะผู้ประกอบพิธีเป็นคณะข้าราชการบำนาญและข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ซึ่งได้ดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่มีคณะผู้ประกอบพิธีจำนวนมากเป็นพิเศษด้วย



            อนึ่ง การประกอบพิธีประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กันยายน  –  6 ตุลาคม 2567  ภายในงาน มีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ การแสดงแสงสีเสียงประเพณีอุ้มพระดำน้ำ  งานอาหารสะอาด รสชาติอร่อย  การแสดงดนตรี   การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ   จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจเที่ยวงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2567


เตรียมพบกับงานเทศกาลดนตรีกลางขุนเขาที่ทุกคนรอคอย! Chang Music Connection presents OVERCOAT MUSIC FESTIVAL 2024 ครั้งที่ 14

  เตรียมพบกับงานเทศกาลดนตรีกลางขุนเขาที่ทุกคนรอคอย! Chang Music Connection presents OVERCOAT MUSIC FESTIVAL 2024 ครั้งที่ 14 เตรียมพบกับงานเ...

บทความ